Vietnam Đặt Mục Tiêu Vận Tải Xanh vào Năm 2050

giao thông xanh Vietnam

Việt Nam đang thực hiện bước tiến mạnh mẽ hướng tới sự bền vững môi trường bằng cách đặt mục tiêu cho tất cả các phương tiện giao thông chạy bằng năng lượng xanh vào năm 2050. Sáng kiến này là một phần của mục tiêu rộng lớn hơn của đất nước nhằm đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng không, phù hợp với tầm nhìn phát triển các thành phố xanh và thông minh. Sự cấp bách trong việc chuyển đổi sang vận tải xanh được các chuyên gia nhấn mạnh, đánh dấu vai trò quan trọng của nó trong sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Đến năm 2040, Việt Nam dự kiến sẽ giảm đáng kể và cuối cùng ngừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Mục tiêu là vào năm 2050, tất cả các phương tiện trong nước sẽ được vận hành bằng điện và các hình thức năng lượng xanh khác. Tham vọng này đòi hỏi phải phát triển cơ sở hạ tầng sạc phù hợp trên khắp quốc gia.

Các phương tiện điện (EV) ngày càng trở thành phương tiện giao thông được ưa chuộng tại các thành phố lớn của Việt Nam, với hơn 20.000 ô tô điện được báo cáo đang sử dụng trên toàn quốc vào năm ngoái. Mặc dù sự phổ biến này ngày càng tăng, đất nước đang đối mặt với thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu sạc của các phương tiện này. VinFast dẫn đầu với mạng lưới sạc lớn nhất bao gồm hơn 150.000 cổng sạc, vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Hầu hết chủ sở hữu EV phụ thuộc vào việc sạc tại nhà, chỉ ra một khoảng trống đáng kể trong cơ sở hạ tầng sạc công cộng.

Một hội thảo do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức nhấn mạnh giai đoạn ban đầu của việc áp dụng ô tô điện tại Việt Nam. Sự khan hiếm của các trạm sạc, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc, là một rào cản đối với việc áp dụng rộng rãi EV. Kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ đến năm 2050 bao gồm xây dựng hơn 9.000 km đường cao tốc, cung cấp cơ hội lớn để tích hợp các trạm sạc tại các điểm dừng nghỉ.

Bộ Giao thông Vận tải đang xem xét lại kế hoạch mạng lưới đường cao tốc của mình để bao gồm nhiều trạm sạc hơn, đáp ứng yêu cầu của địa phương. Nhu cầu về các trạm này rất cấp bách, vì công nghệ ô tô điện hiện tại cho phép xe di chuyển khoảng 180-300km cho mỗi lần sạc. Đối với việc di chuyển đường dài, các trạm sạc dễ tiếp cận là thiết yếu để khuyến khích sự chuyển đổi từ xe chạy xăng và diesel sang xe điện.

Các chuyên gia ủng hộ sự hợp tác giữa chính phủ và khu vực tư nhân để xây dựng mạng lưới trạm sạc toàn diện. Kinh nghiệm từ các quốc gia như Thái Lan, Đức, Na Uy và Hàn Quốc cho thấy tầm quan trọng của các ưu đãi chính phủ và sự tham gia của khu vực tư nhân trong việc phát triển cơ sở hạ tầng sạc. Các ưu đãi có thể bao gồm các khoản miễn thuế đáng kể và cho phép các thực thể tư nhân thu phí dịch vụ sạc để hoàn vốn.

Tuy nhiên, việc mở rộng các trạm sạc đặt ra thách thức cho hệ thống điện quốc gia, có thể dẫn đến mất điện nếu không được quản lý cẩn thận. Việc áp dụng hệ thống sạc thông minh, quản lý thời gian và phương thức sạc từ xa, có thể giảm thiểu rủi ro này bằng cách phân bổ tải sạc đều hơn.

Kế hoạch tham vọng của Việt Nam cho một tương lai vận tải xanh là một bước tiến lớn hướng tới sự bền vững. Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu này không chỉ đòi hỏi xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết mà còn đảm bảo sự ổn định của lưới điện quốc gia. Thông qua các giải pháp sáng tạo và nỗ lực hợp tác, Việt Nam hướng tới trở thành hình mẫu trong việc chuyển đổi sang năng lượng xanh, thiết lập tiêu chuẩn cho sự quản lý môi trường tại Đông Nam Á.


Bạn có biết rằng Việt Nam gần đây đã được quảng bá là “Top Travel Destination” tại Triển lãm Du lịch và Kỳ nghỉ Thường niên lần thứ 27, ở Ottawa không?

Nếu bạn cũng đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ ở Việt Nam với ngân sách hạn chế – hãy thử xem redBus, Việt Nam và đặt vé xe khách trực tuyến cho chuyến đi giữa các thành phố của bạn. Tìm hiểu thêm về lịch trình xe khách, tiện nghi trên xe, giá vé xe từ các tuyến đường phổ biến. Khám phá tất cả các loại xe, dịch vụ limousine và xe khách giường nằm từ các tuyến đường hàng đầu như Hà Nội Sa Pa, Hồ Chí Minh Đà Lạt, Hà Nội Ninh Bình, Hà Nội di Hạ Long và nhiều hơn nữa.