Tỉnh Bạc Liêu đăng cai Lễ hội ngành muối Việt Nam lần thứ nhất vào tháng 12 năm 2024

bac-lieu-2024-salt-festival- Bạc Liêu năm 2024

Lễ hội Nghề muối Việt Nam lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu, một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long nổi tiếng với nghề sản xuất muối, từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 12 năm 2024. Lễ hội Bạc Liêu 2024 lần đầu tiên nhằm tôn vinh lịch sử lâu đời của nghề làm muối tại Việt Nam và quảng bá những phẩm chất độc đáo của muối Bạc Liêu năm 2024.

Được tổ chức bởi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu, lễ hội sẽ giới thiệu các hoạt động làm muối truyền thống thông qua các chuyến tham quan thực tế đến các cánh đồng muối của Bạc Liêu và các triển lãm về kỹ thuật sản xuất muối. Ngoài ra, một hội chợ thương mại sẽ là một phần của lễ hội muối này để giới thiệu nhiều sản phẩm muối khác nhau từ khắp Việt Nam, làm nổi bật sự đa dạng của ngành.

Hoạt động và sự kiện tại Lễ hội muối Bạc Liêu năm 2024

Lễ hội Nghề muối Việt Nam không chỉ tôn vinh truyền thống mà còn thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển. Ban tổ chức hy vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào ngành sản xuất muối của Bạc Liêu. Lễ hội là minh chứng cho cam kết của Bạc Liêu trong việc bảo tồn di sản làm muối của mình đồng thời thúc đẩy tăng trưởng và phát triển. Muối cũng được biết đến là một thành phần chính trong món Kimchi của Hàn Quốc.

Lễ hội hứa hẹn nhiều hoạt động đa dạng cho người tham dự. Chủ đề của lễ hội là “Hành trình trăm năm làm muối – Cuộc đời một con người”; với chủ đề “Nâng cao giá trị muối Việt”. Nhiều sự kiện sẽ được tổ chức tại Lễ hội muối đầu tiên tại Việt Nam từ ngày 26 đến 28/12/2024.

Điểm nhấn đặc biệt là lễ khánh thành cơ sở hạ tầng nâng cấp tại cánh đồng muối Đông Hải. Du khách có thể thưởng thức các tiết mục biểu diễn âm nhạc dân tộc, tham quan các di tích lịch sử và tham gia các hội nghị về phát triển du lịch muối và thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Tỉnh Bạc Liêu: Trung tâm sản xuất muối

Đường bờ biển dài và khí hậu nắng ấm của Việt Nam tạo điều kiện lý tưởng cho sản xuất muối. Bạc Liêu , một tỉnh phía Nam, nổi bật là một nhân tố chính trong ngành.

Với lịch sử lâu đời hơn 100 năm, nghề làm muối đã trở thành nghề truyền thống của người nông dân Bạc Liêu. Tỉnh này nổi tiếng với loại “muối Ba Thắc”, một loại muối trắng hồng độc đáo có hương vị của biển xung quanh.

Với gần 1.500 ha dành riêng cho sản xuất muối, Bạc Liêu cho ra hơn 27.000 tấn mỗi năm. Phương pháp truyền thống trung bình gần 17 tấn một ha, trong khi phương pháp phơi nắng đạt hơn 37 tấn. Ngành công nghiệp đang phát triển này sử dụng hơn 1.500 công nhân trên 767 hộ gia đình.

Tầm quan trọng của nghề làm muối Bạc Liêu đã được công nhận vào cuối năm 2020 khi nghề này được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phương pháp làm muối Bạc Liêu

Mặc dù đã hiện đại hóa, các làng muối Bạc Liêu vẫn giữ được nét quyến rũ và tập quán độc đáo của mình. Ở đây, sản xuất muối là một nghề thủ công đòi hỏi sự tận tụy, kiến ​​thức được truyền qua nhiều thế hệ và sự gắn bó sâu sắc với thiên nhiên. Mùa vụ thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3, theo lịch âm.

Quá trình này bắt đầu bằng cách nén chặt đất trong các cánh đồng muối để giảm thiểu sự rò rỉ nước biển. Sau đó, các lớp nước biển được thêm vào để bốc hơi và làm đất thêm rắn chắc. Khi cánh đồng đã sẵn sàng, một lượng nước biển lớn hơn được đưa vào.

Những hồ nước biển ban đầu này được gọi là “rường phối”. Dưới sức nóng của mặt trời, nước dần bốc hơi, cô đặc hàm lượng muối. Nước muối này sau đó được chuyển đến các cánh đồng thấp hơn gọi là “rường an”, được chuẩn bị đặc biệt với bề mặt nhẵn, nén chặt.

Phương pháp bốc hơi truyền thống vẫn chiếm ưu thế ở Bạc Liêu, khiến ngành này phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Những ngày nắng rất quan trọng để sản xuất tối ưu và muối chất lượng cao.

Lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn cho Lễ hội muối Bạc Liêu 2024

Tỉnh Bạc Liêu có thể dễ dàng đến được từ Cà Mau và thành phố Hồ Chí Minh tùy theo phương tiện di chuyển bạn muốn. Tỉnh này cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 280 km và cách Cà Mau 67 km. Bạc Liêu không có sân bay riêng, vì vậy để đến đó, bạn sẽ cần phải bay đến một sân bay gần đó để đi du lịch sang trọng. Nếu bạn đi du lịch tiết kiệm, bạn cũng có thể chọn đi xe Khách từ Cà Mau hoặc Thành phố Hồ Chí Minh.

Chuyến bay

  • Sân bay Cà Mau (CAU) : Đây là sân bay nội địa gần nhất với Bạc Liêu, cách khoảng 67 km. Từ Cà Mau, bạn có thể đi taxi hoặc xe Khách đến Bạc Liêu.
  • Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) : Đây là sân bay quốc tế lớn nằm ở Thành phố Hồ Chí Minh, cách Bạc Liêu khoảng 280 km. Có nhiều chuyến bay thường xuyên hơn đến Thành phố Hồ Chí Minh và từ đó bạn có thể đi xe Khách hoặc tàu hỏa đến Bạc Liêu.

Xe Khách

  • Đây là lựa chọn tiết kiệm nhất. Có nhiều tuyến xe Khách chạy thường xuyên từ Vũng Tàu, Cà Mau và Hồ Chí Minh đến Bạc Liêu . Hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh mất khoảng 6 giờ, trong khi chuyến đi từ Cà Mau đến Bạc Liêu mất khoảng một giờ. Bạn có thể đặt vé xe Khách trực tuyến hoặc từ bất kỳ bến xe nào. Đặt vé xe Khách trực tuyến sẽ giúp bạn có được giá vé xe rê Khách giảm giá và giảm chi phí đi lại.
  • Taxi: Khi đã đến Cà Mau, bạn có thể gọi taxi đến điểm đến. Đây là lựa chọn thuận tiện hơn, đặc biệt nếu bạn có nhiều hành lý hoặc đi theo nhóm. Tuy nhiên, đây cũng là lựa chọn đắt nhất. Bạn có thể gọi taxi tại sân bay hoặc đặt trước.