Mùa bão ở Việt Nam – Mẹo du lịch

Mùa bão ở Việt Nam

Cập nhật mới nhất về cơn bão

Cơn bão đổ bộ vào Việt Nam vào ngày 7 tháng 9 năm 2024, gây ra thiệt hại đáng kể và lũ lụt ở nhiều nơi trên cả nước.

Mặc dù mối nguy hiểm trước mắt từ Bão Yagi đã qua, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là hậu quả của cơn bão vẫn có thể gây ra rủi ro. Có thể vẫn tiếp tục xảy ra lũ lụt, lở đất và mất điện ở các khu vực bị ảnh hưởng. Du khách nên thận trọng và cập nhật thông tin về các điều kiện mới nhất.

Vị trí chiến lược của Việt Nam dọc theo Biển Đông, mặc dù có lợi cho thương mại, nhưng cũng khiến Việt Nam dễ bị ảnh hưởng bởi cơn bão hàng năm. Việt Nam hứng chịu trung bình bốn đến sáu cơn bão mỗi năm, với mùa cao điểm diễn ra từ tháng 8 đến tháng 11. Những cơn bão này có thể mang theo lượng mưa lớn, gió mạnh và nước dâng do bão, dẫn đến lũ lụt, lở đất và thiệt hại cho cơ sở hạ tầng.

Hình ảnh những trận mưa như trút nước, các chuyến bay bị hủy và các điểm tham quan đóng cửa có thể hiện ra trong tâm trí. Nhưng đừng sợ, nhà thám hiểm gan dạ! Với một số kế hoạch và kiến ​​thức chuyên môn, bạn có thể tiếp tục kỳ nghỉ ở Việt Nam ngay cả trong những tháng có bão với chi phí du lịch thấp (tháng 6 đến tháng 11).

Hiểu về mùa bão ở Việt Nam

Mùa bão ở Việt Nam
Đường phố ngập lụt ở Việt Nam trong tháng 10

Việt Nam thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão do vị trí nằm giữa Bắc và Nam Thái Bình Dương. Trong khi toàn bộ mùa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11, thời kỳ đỉnh điểm với những cơn bão thường xuyên và mạnh nhất lại rơi vào khoảng từ tháng 8 đến tháng 10.

  • Đầu mùa (tháng 6-tháng 8): Bão có xu hướng di chuyển về phía tây bắc, ảnh hưởng đến Trung Quốc và Nhật Bản nhiều hơn Việt Nam. Tuy nhiên, mưa lớn và bão cục bộ có thể ảnh hưởng đến phía bắc, đặc biệt là các vùng núi có nguy cơ sạt lở đất.
  • Mùa cao điểm (tháng 8-tháng 10): Miền Trung Việt Nam hứng chịu nhiều cơn bão trong thời gian này. Các thành phố như Huế, Đà Nẵng, Hội An và Quảng Bình có thể bị ngập lụt nghiêm trọng và thiệt hại về cơ sở hạ tầng. Các dịch vụ du lịch, đặc biệt là các hoạt động trên bãi biển, thường bị đình chỉ trong thời gian này. Tốt nhất là tránh những khu vực này khi lập kế hoạch du lịch.

Các tỉnh dọc bờ biển miền Trung như Quảng Bình, Thanh Hóa, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Bình Định đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và nước dâng do bão.

Bạn có nên đi du lịch vào mùa bão không?

Câu trả lời phụ thuộc vào khả năng chịu rủi ro và điểm đến mong muốn của bạn. Sau đây là bảng phân tích:

  • Không: Nếu bạn ưu tiên ánh nắng mặt trời và các hoạt động ngoài trời, hãy chọn thời điểm khác, như mùa xuân (tháng 3-tháng 5) là tốt nhất. Tuy nhiên, thời điểm này trùng với mùa du lịch cao điểm và giá cả cao hơn.
  • Có (thận trọng): Cân nhắc đầu mùa hè (tháng 5-tháng 6) cho miền Trung Việt Nam hoặc cuối mùa thu (tháng 9-tháng 10) cho miền Bắc. Những thời điểm này có thời tiết ít khắc nghiệt hơn so với mùa cao điểm và bạn vẫn có thể tận hưởng một số hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị cho những cơn mưa rào.

Có (Miền Nam Việt Nam là bạn của bạn!): Miền Nam, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long và Đà Lạt, chịu tác động tối thiểu của bão. Khí hậu ấm áp quanh năm của khu vực này với chỉ những cơn mưa rào vào mùa mưa (tháng 5-tháng 10) khiến nơi đây trở thành nơi trốn tránh mùa bão hoàn hảo.

Những mẹo thiết yếu khi đi du lịch vào mùa bão:

  • Weather Watch: Cập nhật thông tin! Theo dõi dự báo thời tiết của VTV trên mạng xã hội hoặc yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ du lịch cập nhật thời tiết theo thời gian thực.
  • Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam: Cập nhật thông tin cảnh báo và dự báo bão.
  • Đặt chỗ linh hoạt: Tránh đặt chuyến bay và tour du lịch quá sớm. Hãy chọn dự báo ngắn hạn và chính sách hủy chuyến linh hoạt do tính chất khó lường của bão.
  • Các lựa chọn dự phòng là người bạn tốt nhất của bạn:  Có một kế hoạch dự phòng trong trường hợp bão làm gián đoạn hành trình của bạn. Hãy cân nhắc đặt tour với tùy chọn Trả sau khi bạn đặt vé xe .
  • Chuẩn bị thông minh: Túi chống nước, áo mưa, ô, giày chống trượt và giày đi bộ tốt là những vật dụng cần thiết.
  • Chính quyền địa phương: Thực hiện theo hướng dẫn và khuyến nghị từ chính quyền địa phương về các quy trình khẩn cấp và biện pháp an toàn.

Những điểm nghỉ dưỡng được đề xuất trong mùa bão:

Nếu miền Trung và miền Bắc Việt Nam đang có bão, hãy đi về phía Nam!

Thành phố Hồ Chí Minh

Nếu miền Bắc và miền Trung Việt Nam phải hứng chịu mùa bão, hãy cân nhắc đến việc đi về phía Nam đến Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố sôi động này pha trộn độc đáo giữa cũ và mới, lịch sử phong phú và nền văn hóa hiện đại phát triển mạnh mẽ.

Tận hưởng cuộc sống về đêm sôi động của thành phố, với nhiều quán bar, câu lạc bộ và địa điểm biểu diễn nhạc sống. Ghé thăm Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Nhà thờ Đức Bà và Bưu điện Trung tâm để hiểu sâu hơn về quá khứ của thành phố. Đi dạo qua các khu chợ nhộn nhịp như Chợ Bến Thành hoặc khám phá khu phố Tàu sôi động. Thưởng thức hương vị đa dạng của ẩm thực Việt Nam, từ đồ ăn đường phố đến trải nghiệm ẩm thực cao cấp.

Đà Lạt

Thoát khỏi sự ồn ào náo nhiệt của Thành phố Hồ Chí Minh và đến với khu nghỉ dưỡng đồi núi quyến rũ Đà Lạt. Nằm giữa những cánh rừng thông xanh tươi và vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp, Đà Lạt mang đến bầu không khí yên bình và sảng khoái.

Ghé thăm Crazy House, Flower Gardens và Elephant Falls để có trải nghiệm độc đáo và quyến rũ. Thời tiết dễ chịu của Đà Lạt khiến nơi đây trở thành nơi trốn tránh hoàn hảo khỏi cái nóng và độ ẩm của các vùng khác tại Việt Nam. Thưởng thức các đặc sản nổi tiếng của Đà Lạt bao gồm dâu tây dại, cà phê và các món ngon địa phương.

Đồng bằng sông Cửu Long

Để có một trải nghiệm thực sự khó quên, hãy mạo hiểm đến Đồng bằng sông Cửu Long, một trong những vùng quyến rũ nhất của Việt Nam. Mạng lưới sông, kênh rạch và chợ nổi rộng lớn này mang đến cái nhìn thoáng qua về cuộc sống truyền thống của người Việt.

Thưởng thức hải sản tươi sống đánh bắt từ Sông Mê Kông, bao gồm cá trê, tôm và cua. Trải nghiệm bầu không khí sôi động của các chợ nổi, nơi người dân địa phương bán mọi thứ từ nông sản tươi sống đến đồ thủ công mỹ nghệ. Đi thuyền tham quan mạng lưới kênh rạch và đường thủy phức tạp, đi qua những ngôi làng đẹp như tranh vẽ và những cánh đồng lúa xanh tươi. Giao lưu với người dân địa phương thân thiện và tìm hiểu về cuộc sống hàng ngày và truyền thống của họ.

Nếu bạn đến thăm Đồng bằng sông Cửu Long vào tháng 11, đừng quên tham gia lễ hội Khmer. Đọc về Lễ hội Ok Om Bom 2024 ngày nào  ở khu vực sông Cửu Long!

Với một số kế hoạch và sự linh hoạt, bạn có thể đi nghỉ ở Việt Nam, ngay cả trong mùa bão. Bằng cách chọn đúng điểm đến và đóng gói theo thời tiết, bạn có thể tránh được những cơn bão tồi tệ nhất và khám phá nét quyến rũ độc đáo của mùa mưa ở Việt Nam. Vì vậy, đừng để những cơn bão ngăn cản bạn khám phá đất nước đáng kinh ngạc này. Với cách tiếp cận đúng đắn, bạn có thể có một cuộc phiêu lưu khó quên ngoài đường mòn!

Câu hỏi thường gặp

Mùa bão ở Việt Nam là tháng nào?

Mùa bão ở Việt Nam thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11, trong đó tần suất bão cao nhất xảy ra vào khoảng từ tháng 8 đến tháng 10.

Thành phố Hồ Chí Minh có bão không?

Thành phố Hồ Chí Minh ít chịu ảnh hưởng của bão hơn miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Tuy nhiên, thành phố này có thể chịu ảnh hưởng của bão nhiệt đới và mưa lớn trong mùa mưa, đặc biệt là từ tháng 6 đến tháng 11.

Tháng nào mưa nhiều nhất ở Việt Nam?

Tháng mưa nhiều nhất ở Việt Nam thay đổi tùy theo vùng. Tuy nhiên, tháng 9 thường là tháng ẩm ướt nhất ở miền Trung và miền Bắc, trong khi các vùng phía Nam, bao gồm cả Thành phố Hồ Chí Minh, có lượng mưa nhiều nhất vào tháng 7 và tháng 8.

Cần chuẩn bị những gì cho mùa mưa ở Việt Nam?

Những vật dụng cần thiết phải đóng gói bao gồm:
– Áo mưa hoặc áo choàng
– Giày dép hoặc dép xăng đan chống thấm nước
– Ô du lịch – Quần
áo khô nhanh
– Túi chống thấm nước hoặc vỏ bọc cho thiết bị điện tử
– Thuốc chống côn trùng để tránh muỗi

Mùa bão ở Việt Nam là tháng nào?

Mùa bão ở Việt Nam thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11 , với tần suất bão cao nhất xảy ra từ tháng 8 đến tháng 10 .

Tháng nào là thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm Việt Nam?

Thời điểm tốt nhất để đến thăm Việt Nam phụ thuộc vào khu vực. Nhìn chung, tháng 3 đến tháng 4 và tháng 10 đến tháng 11 có thời tiết dễ chịu ở hầu hết các khu vực, tránh được thời tiết nóng và mưa khắc nghiệt.